Tỷ phú Alibaba Jack Ma: Không biết về công nghệ hay marketing, Jack Ma bật mí bí quyết dẫn đến thành công

Các doanh nghiệp thành công luôn đặt khách hàng lên hàng đầu. Hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba là một trong những ví dụ điển hình đã chinh phục khách hàng bằng triết lí đó: tập trung vào sự hài lòng của khách hàng, coi khách hàng là nền tảng kinh doanh.

Và Hướng khách hàng cũng chính là một trong bốn giá trị cốt lõi của người CMC. Người CMC luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, thấu hiểu và nỗ lực đưa ra những giải pháp phù hợp nhất mang lại sự hài lòng tới khách hàng.

Hãy cùng đọc bài chia sẻ dưới đây của tỷ phú Jack Ma để tìm hiểu và học hỏi về cách thức chinh phục khách hàng của Alibaba nhé.

"Tôi không biết gì về công nghệ, cũng chẳng biết gì về marketing. Điều duy nhất tôi biết là về con người".

Jack Ma là người đồng sáng lập kiêm chủ tịch của hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba - công ty hiện có vốn hóa thị trường khoảng 420 tỷ USD. Hiện ông sở hữu tài sản trị giá 36,5 tỷ USD, theo Forbes.

"Tôi không biết gì về công nghệ, cũng chẳng biết gì về marketing hay những thứ [pháp lý]", Jack Ma chia sẻ tại hội nghị Viva Tech ở Paris. "Điều duy nhất tôi biết là về con người".

"Tất cả những gì tôi làm với tư cách một nhà sáng lập: làm khách hàng hài lòng. Hãy tập hợp đội ngũ của bạn, làm cho họ hài lòng. Và bạn sẽ được hài lòng", Jack Ma chia sẻ.

Tỷ phú Jack Ma tại hội nghị Viva Tech ở Paris, Pháp

Jack Ma có xuất phát điểm là một giáo viên.  Ông nảy ra ý tưởng thành lập một công ty công nghệ sau khi bị mê hoặc bởi Internet trong chuyến đi đầu tiên tới Mỹ năm 1995.

"Bạn của tôi nói rằng 'Jack, đây là Internet'. Tôi hỏi: 'Internet là gì?'. Anh ấy trả lời: 'Giúp tìm kiếm bất kỳ thứ gì cậu muốn'", ông chủ của Alibaba chia sẻ với Charlie Rose vào năm 2015.

Lúc đầu, "Tôi không muốn sử dụng bởi máy tính thật sự rất đắt đỏ ở Trung Quốc. Nếu làm hỏng, tôi sẽ không thể đền nổi", Jack Ma kể lại. Nhưng rồi “tôi quyết định tìm kiếm từ đầu tiên: 'beer' (bia). Bởi từ này rất dễ đánh vần. Sau đó là từ ‘China" (Trung Quốc)’”. Tuy nhiên, "không có thông tin nào về Trung Quốc cả", Jack Ma cho biết.

"Vậy nên tôi nói với bạn mình: 'Tại sao không làm ra thứ gì đó về Trung Quốc?'. Sau đó chúng tôi đã cùng tạo ra một trang web nhỏ với giao diện chưa được bắt mắt có tên 'China'", Jack Ma kể lại. Đây chính là nguồn gốc của Alibaba, khởi nguồn từ một "chợ thông tin điện tử" và phát triển đi lên từ đây.

Dù thiếu kiến thức công nghệ, “nhưng tôi biết về con người. Tôi được đào tạo để trở thành một giáo viên”, nhà sáng lập Alibaba chia sẻ tại Viva Tech. “Là một giáo viên, bạn muốn học sinh giỏi hơn mình. Sản phẩm tốt nhất của bạn chính là học sinh”.

Kỹ năng này đã giúp Jack Ma truyền cảm hứng và động viên các nhân viên của mình – những nhân tố góp phần mang lại thành công ngày hôm nay của Alibaba.

"Hãy dành thời gian cho khách hàng, nhân viên, đội ngũ của bạn. Đừng dành thời gian cho đối thủ hay các nhà đầu tư. Khi bạn dành thời gian cho những người mà bạn phục vụ, khiến họ hài lòng thì tức là bạn đã chiến thắng", Jack Ma chia sẻ tại hội nghị. “Tôi phát hiện ra rằng bạn càng quan tâm tới đội ngũ của mình, thì họ càng quan tâm tới bạn và khách hàng của công ty”.

Khách hàng chính là điểm mấu chốt. “Ngay từ những ngày đầu, tôi đã nói với tất cả nhân viên của mình: ‘Đừng làm tôi hạnh phúc, đừng yêu quý tôi. Hãy làm cho khách hàng hài lòng, làm cho họ yêu quý bạn".

Nguồn: https://www.cnbc.com/2019/05/20/alibaba-billionaire-jack-ma-i-know-nothing-about-tech-or-marketing.html?__source=facebook%7Cmakeit