Mỗi ngày một bài học

26/01/2018

“Một năm có 365 ngày. Nếu mỗi ngày đều tốt đẹp, ta sẽ có một năm đầy ý nghĩa, từ đó, kết thành cuộc đời trọn vẹn”

Đó là những lời nói đầu của Matsushita Konosuke – Người sáng lập Tập đoàn Panasonic viết trong cuốn sách của mình với tựa đề “Mỗi ngày một bài học”. Con người ta sinh ra không ai là biết hết tất cả mọi việc, những thứ chúng ta có được là sự tích lũy kinh nghiệm từ ngày này qua ngày khác, từ năm này qua năm khác. Cuốn sách được biên tập từ những câu chuyện về cuộc sống, về sự nghiệp kinh doanh của Konosuke khi ông trò chuyện trong nhiều thời điểm khác nhau.

Matsushita Konosuke là một doanh nhân nổi tiếng của Nhật Bản, người sáng lập ra Tập đoàn Panasonic. Ông được coi là ông tổ của phương thức kinh doanh hiện đại của Nhật, mở đường cho sự thành công của rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản trên thị trường quốc tế.

Không chỉ là một doanh nhân, Konosuke còn hết sức quan tâm đến việc phát triển con người, phát triển xã hội. Ông thành lập Viện nghiên cứu PHP nhằm khởi xướng và hỗ trợ nâng cao đời sống con người qua con đường thịnh vượng, giàu có.

k_matsushita-730x350.png

Trong đời mình, Matsushita Konosuke đã viết rất nhiều cuốn sách có giá trị. Một trong số những cuốn sách của ông được nhiều người đón đọc chính là “Mỗi ngày một bài học – 365 triết lí hay nhất về kinh doanh và cuộc sống của người Nhật”

12 tháng với 365 ngày là 365 câu chuyện nhỏ về những bài học trong cuộc sống, trong công việc được Matsughita Konosuke chia sẻ. Lật mở từng trang sách người đọc sẽ cảm nhận được cái nhìn sắc sảo của một doanh nhân cũng như những kinh nghiệm được ông đúc rút qua hành trình từ những ngày gian khó đến lúc trở thành một doanh nhân thành đạt.

Làm việc gì cũng cần có thành ý

Ông dẫn ra một câu chuyện: Một khách hàng nhận được sản phẩm bị lỗi linh kiện, họ đã trực tiếp đến công ty với ý định và nhắc nhở. Nhưng khi đến công ty, họ thấy toàn thể nhân viên hết lòng làm việc. Chứng kiến hình ảnh ấy vị khách liền quay về với một niềm tin bền chặt hơn vào công ty.

Từ một câu chuyện nhỏ nhưng Konosuke cho người đọc thấy rằng khi làm việc nhiệt tình, hăng say bằng tất cả những thành ý của mình thì kết quả mang lại sẽ lớn hơn sự mong đợi của mình. Nó không chỉ tạo niềm tin nơi khách hàng, tạo uy tín cho công ty mà còn tạo ra chính động lực làm việc cho bản thân mình.

Tinh thần học hỏi là điều cần thiết

“Chẳng có việc gì ta làm mà không cần học hỏi người khác”. Trong cuộc sống và công việc học hỏi là điều quan trọng. Konosuke đã viết rằng: “Nếu có tinh thần học hỏi thì vạn vật trong vũ trụ sẽ thành thầy ta… Ta nên khiêm tốn, chân thành học hỏi ở bất kì đâu và bất cứ ai. Không quá lời nếu nói người nào có tinh thần học hỏi càng hăng say thì sẽ càng có những phát triển mới, sáng tạo và độc đáo.”

8936066700788.jpg

Trong kinh doanh cũng cần có trái tim chân thành

Đọc bài học thứ 26 trong tháng 7, ta sẽ nhận ra một bài học người kinh doanh thành công và người kinh doanh thất bại sẽ khác nhau ở chỗ ai có thể nhìn sự việc bằng trái tim công bằng và không bị tình cảm cá nhân chi phối. Thực sự trong cuộc sống cũng như trong công việc, công bằng là điều cần thiết. Ông cho rằng “Bản thân mình phải cảnh giác, thường xuyên nỗ lực để có thể nhìn nhận sự việc bằng tấm lòng trong sáng, công tâm, không bị ảnh hưởng bởi tư tâm”

Trò chuyện trong buổi tọa đàm “Chào 2018, chào tuổi 25” anh Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch/ TGĐ Tập đoàn có chia sẻ với các CMCers 25 tuổi rằng: Trong cuộc sống hãy luôn học hỏi. Học hỏi không chỉ ở những giáo sư, tiến sĩ, những người tài giỏi mà hãy học từ chính những người bình thường xung quanh ta.

Chiêm nghiệm trong cuộc sống ta thấy rằng: đâu đâu cũng có người cho ta học hỏi, cũng có những kinh nghiệm để ta tích lũy. Hãy chịu khó quan sát, góp nhắt và chịu khó học hỏi mỗi ngày từ những điều nhỏ nhất chúng ta sẽ thành công. “Kết thúc một ngày, nhìn lại, có khi chúng ta thấy hài lòng vì mình đã làm tốt sống tốt, lại cũng có khi chúng ta tiếc nuối “phải chi mình làm thế này thì hay hơn”, “biết vậy đừng làm thế kia thì tốt rồi”. Nhưng thiết nghĩ chính những khoảnh khắc đó sẽ giúp chúng ta có cơ hội nhìn lại bản thân và không quên tự nỗ lực nâng cao tinh thần để ngày sau lại tốt hơn ngày trước.”

Ba câu chuyện trên đây chỉ là những bài học rất nhỏ trong 365 kinh nghiệm được Matsushita Konosuke đúc kết từ chính cuộc đời mình trong cuốn sách “Mỗi ngày một bài học”. Người CMC hãy cùng tìm đọc, suy ngẫm và tích lũy cho mình thêm nhiều bài học từ cuốn sách này nhé!

 

 

Các tin khác

E.g., 09/22/2019
Tiêu đề Cập nhật

Gartner xác định 7 xu hướng về bảo mật và quản lý rủi ro hàng đầu năm 2019

Công ty nghiên cứu và tư vấn về công nghệ thông tin Gartner (Gartner, Inc.) đã xác định bảy xu hướng bảo mật và quản lý rủi ro mới nổi sẽ tác động đến các nhà lãnh đạo an ninh, quyền riêng tư và rủi ro trong dài hạn.

12/08/2019

Tập đoàn Công nghệ CMC công bố 3 giá trị cốt lõi mới

Ngày 31/1/2019, tại buổi tiệc Year End Party của CMC Corp, anh Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch HĐQT/TGĐ Tập đoàn Công nghệ CMC đã thay mặt Ban Lãnh đạo Tập đoàn công bố chính thức 3 giá trị cốt lõi mới: “Hướng khách hàng - Cam kết - Sáng tạo”. Bộ 3 giá trị cốt lõi mới vững chắc như một chiếc kiềng, tạo nền móng để CMC vươn cao, vươn xa hơn trong tương lai.

18/02/2019

Thư chúc Tết Kỷ Hợi 2019 của Chủ tịch/TGĐ Nguyễn Trung Chính

thu_chuc_tet-01.png

01/02/2019

Team building Viện CIST: "Muốn bay cao, phải tích lũy dần"

Với cuộc thi “Rocket Scientist” chương trình Team building “Vượt qua mọi thử thách” của Viện Ứng dụng và Sáng tạo Công nghệ CMC (CIST) đã tạo được ấn tượng mạnh về sức sáng tạo và những bài học thú vị, bổ ích, khích lệ đam mê công nghệ của những nhà khoa học trẻ

13/12/2018

Ciber-CMC Open Talk: Chiến lược của Ciber-CMC là sẽ “đi bằng 2 chân”

"Be open to share” là chủ đề của buổi Open Talk giữa Ban Lãnh đạo công ty Ciber-CMC và toàn thể cán bộ nhân viên diễn ra vào ngày 7/12/2018. Nội dung hướng đến chia sẻ cởi mở về quá trình phát triển, hiện trạng của Ciber-CMC và những giải pháp chiến lược cho tương lai.

11/12/2018

Trang