Cách nào đối phó với thảm hoạ tự nhiên trong môi trường CNTT?

23/04/2012

IBM vừa công bố tại Việt Nam 6 hướng dẫn mà các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có thể áp dụng cho môi trường CNTT để sẵn sàng đối phó với thảm họa tự nhiên hay những nguy cơ gây hại có thể xảy ra. 

Theo thống kê của IBM, 2011 là một năm xảy ra hàng loạt thảm họa gây thiệt hại nhiều tỷ đô la như những cơn bão và lốc xoáy tại các miền Trung Tây và Đông Nam nước Mỹ, sóng thần tại Nhật Bản, động đất ở Biển Đông, Colorado và Peru, trận lụt khủng khiếp tại Queensland (Úc) và mới đây là trận lụt tại Bangkok (Thái Lan). Trong đó, thảm họa tự nhiên là một trong những rủi ro lớn nhất.

Theo đại diện IBM, để đối phó với những thảm họa tự nhiên trong tương lai, các tổ chức và doanh nghiệp cần lên sẵn một chiến lược trước và sau thảm hoạ để nhanh chóng đối phó và thích ứng với rủi ro, duy trì khả năng truy cập liên tục vào kho dữ liệu phục vụ hoạt động kinh doanh.

"Trước thực tế sự phụ thuộc vào công nghệ ngày càng lớn, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chuyển từ mô hình thụ động cũ là hứng chịu tác động và tùy cơ phản ứng, để chuyển sang một mô hình chủ động mới là dự báo và điều chỉnh để giúp chúng ta giảm thiểu được những tác động sau thảm họa”, ông Hàn Quốc Ân, Giám đốc phụ trách bộ phận Dịch vụ công nghệ toàn cầu của IBM Việt Nam nhấn mạnh.

Để đối phó với thảm hoạ tự nhiên trong môi trường CNTT, IBM đã đưa ra các giải pháp tập trung vào 6 vấn đề:

Trước hết, doanh nghiệp nên cân nhắc việc hỗ trợ sơ tán cả nhân viên lẫn gia đình họ khi cần thiết, hỗ trợ tài chính, cung cấp các dịch vụ tư vấn giúp đối phó với thảm họa. Bởi tài sản lớn nhất của nhân viên chính là gia đình họ.

Thứ hai, truyền thông cũng là một yếu tố quan trọng (trong nội bộ doanh nghiệp cũng như với các đối tác, nhà cung cấp, khách hàng, cơ quan báo chí...). Hoạt động truyền thông cần phải kịp thời, rõ ràng và trung thực, bởi nội dung truyền thông sai lệch có thể làm cho tình hình đối phó, khắc phục trong thảm họa trở nên nghiêm trọng hơn.

Tiếp đến là vấn đề sao lưu dữ liệu để đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp luôn có thể truy cập hiệu quả từ địa điểm khôi phục sau thảm họa, trong đó cân nhắc việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu quan trọng.

Thứ tư, cần cân nhắc đến “hiệu ứng đô-mi-nô” khi đánh giá rủi ro kinh doanh. Theo đại diện IBM, thực tế từ các thảm họa ở tầm khu vực đã cho thấy những sự cố ban đầu thường dẫn đến nhiều hậu họa khác như: bão kèm mưa to, gió lớn gây lụt lội, đổ nhà, mất điện, gián đoạn hoạt động viễn thông và giao thông.

Thứ năm, lập kế hoạch đối phó với nguy cơ thảm họa có thể kéo dài. Ví dụ, các doanh nghiệp cần xem xét tầm ảnh hưởng nếu sự gián đoạn liên quan đến hạ tầng, mạng, công nghệ hoặc con người kéo dài hơn 3 ngày, hoặc một tuần, trên 2 tuần... để lên các kịch bản chi tiết.

Cuối cùng, lên kế hoạch hành động một cách tổng thể, để đảm bảo mọi cá nhân, mọi bộ phận trong toàn bộ hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp luôn được chuẩn bị sẵn sàng.

Cụ thể hóa giải pháp đối phó với thảm họa nói trên, IBM cũng đề xuất một số giải pháp CNTT bao gồm: Dịch vụ tư vấn tính liên tục trong kinh doanh, dịch vụ tư vấn tối ưu hóa cơ sở hạ tầng mạng, dịch vụ khôi phục cơ sở hạ tầng CNTT từ xa, giải pháp xây dựng trung tâm dữ liệu mô-đun di động, giải pháp máy tính ảo trên nền tảng điện toán đám mây và dịch vụ khôi phục khu vực làm việc, dịch vụ quản lí sao lưu theo mô hình điện toán đám mây thông minh… 
 

Theo ICTNews

Các tin khác

E.g., 09/24/2017
Tiêu đề Ngày đăng

CMC P&T chính thức trở thành nhà bảo hành ủy quyền linh kiện ASUS tại Tp. HCM

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin cậy của khách hàng, ngày 7/8/2017, ASUS Việt Nam hợp tác với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại CMC đã chính thức mở thêm Trung tâm bảo hành ủy quyền tại TP.HCM.

anh_3_-_toa_nha_trung_tam_dich_vu_cua_cmc_pt_toa_lac_ngay_gan_trung_tam_tp._hcm.jpg

14/08/2017

Xu hướng viễn thông và bảo mật trong ngành hàng không Việt Nam

Chiều ngày 28/7, CMC Telecom vừa kết hợp với IBM và Microsoft tổ chức buổi hội thảo “Xu hướng viễn thông & bảo mật trong ngành hàng không”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không như các Hãng hàng không: Vietnam Airline, Vietjet, Jetstar, Công ty Dịch vụ Mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAGS), Cảng hàng không Quốc tế TSN (TIA), Công ty CPDVHK Tân Sơn Nhất (SASCO), Trung tâm kiểm soát khai thác TSN và Trung tâm huấn luyện bay ….  

01/08/2017

CMC Telecom mang “Vaccine” bảo mật 3 trong 1 đến sự kiện 4G

Ngày 27/7 CMC Telecom đã tham dự sự kiện 4G LTE bằng việc trình diễn ấn tượng giải pháp điện toán đám mây và ứng dụng dịch vụ bảo mật thuê ngoài (MSS – Managed Security Service) được chỉ định là đối tác độc quyền cung cấp tại Việt Nam của IBM.

27/07/2017

Tập đoàn Công nghệ CMC công bố chiến lược hoạt động của CMC Global và chào mừng Tân TGĐ CMC Japan

Ngày 12 tháng 7 năm 2017, Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức Lễ công bố chiến lược CMC Global và Chào mừng Tân Tổng Giám đốc CMC Japan.  Công ty TNHH CMC Global được thành lập mục tiêu xuất khẩu phần mềm, dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin vươn ra thị trường toàn cầu. Đây được coi là một mốc quan trọng trong hành trình “Go Global” của CMC, đưa các sản phẩm dịch vụ số của CMC không chỉ đứng Top tại Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế.

12/07/2017

Thông cáo báo chí: CMC cảnh báo khẩn về mã độc tống tiền PETYA (PETRWAP)

Petya, mã độc tống tiền mới nguy hiểm đang lây lan trên toàn cầu. Thời điểm 14h chiều ngày 27 tháng 6 năm 2017 theo giờ Việt Nam mã độc được phát hiện. Tốc độc lây lan tương đương với mã độc WannaCry xuất hiện vào tháng 5 năm 2017. Các máy tính bị lây nhiễm sẽ tự động bị tắt nguồn, khi khởi động lại sẽ có 1 thông báo đòi tiền chuộc với trị giá là 300$/máy tính.

Quy mô lây nhiễm:

28/06/2017

Trang