Chủ tịch CMC: "Nếu không sáng tạo thì DN nước ngoài sẽ chiếm thị trường trong nước"

23/02/2017

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CMC cho rằng nếu Nhà nước không thay đổi chính sách, cơ chế tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong nước thì cuối cùng các doanh nghiệp nước ngoài sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước.

nguyen-trung-chinh_4.jpg

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CMC

Bên lề sự kiện “Gặp gỡ ICT Xuân Đinh Dậu” vừa qua, ICTnews đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC về chủ đề đổi mới - sáng tạo trong doanh nghiệp.

Mới đây, CMC đã đưa ra 3 giá trị cốt lõi của mình gồm: “Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Đồng đội” và ông đã từng nhấn mạnh rằng nếu không có sáng tạo, công ty công nghệ sẽ không thể tồn tại. Vì sao ông lại nhấn mạnh đến yếu tố này?

Như chúng ta đã biết, ngày nay, công nghệ, tri thức và sáng tạo đang trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia. Sự hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức toàn cầu đang làm thay đổi diện mạo nền kinh tế thế giới. Trong đó, doanh nghiệp dựa trên tri thức hay doanh nghiệp đổi mới sáng tạo giữ vai trò trung tâm trong quá trình phát triển.

Có thể nói, doanh nghiệp nếu không đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh thì rất khó vươn lên. Nhà nước nếu không thay đổi chính sách, cơ chế tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ và thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong nước thì cuối cùng các doanh nghiệp nước ngoài, sản phẩm nước ngoài sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Trong lĩnh vực CNTT, như chúng ta đều biết, 10 năm qua, rất nhiều công ty công nghệ tên tuổi trên thế giới đã không còn tồn tại như Nokia, COMPAQ… vì không kịp thay đổi và thích ứng với sự thay đổi chóng mặt hàng ngày của thế giới. Điều này càng cho thấy sự cần thiết của đổi mới, sáng tạo liên tục trong cách nghĩ, cách làm, cách xây dựng và triển khai chiến lược trong từng doanh nghiệp để đảm bảo bắt kịp với sự phát triển chung của thời đại.

Đúng là yếu tố sáng tạo rất quan trọng, đặc biệt là các công ty công nghệ, nhưng theo quan điểm của ông thì đổi mới - sáng tạo nên được triển khai như thế nào trong thực tế các doanh nghiệp?

Theo tôi, đổi mới - sáng tạo trong doanh nghiệp phải là sự kết nối giữa “sáng kiến” và “đầu tư”. Trước tiên, doanh nghiệp phải tạo môi trường kích thích mọi người suy nghĩ, tìm tòi các ý tưởng mới, sáng kiến mới. Đồng thời có những chính sách, cơ chế hỗ trợ để hoàn thiện, cải tiến các ý tưởng ban đầu, đưa ra giải pháp hiện thực hóa ý tưởng. Cuối cùng, sau khi xem xét, đánh giá ý tưởng, giải pháp cần được thương mại hóa hay cần được doanh nghiệp đầu tư triển khai thực tế.

Tôi rất thích câu “Nghiên cứu là biến tiền bạc thành tri thức. Đổi mới sáng tạo là biến tri thức thành của cải vật chất.” của Geoffrey Nicholson – Đại sứ về đổi mới-sáng tạo của Tập đoàn 3M (Mỹ). Đổi mới sáng tạo phải tiếp cận theo 2 hướng: Công nghệ - Làm sao để hiện thực hóa, đưa ra giải pháp triển khai ý tưởng? và Thị trường: Ai sẽ hưởng lợi từ giải pháp này?

CMC nhấn mạnh đến việc đổi  mới - sáng tạo, vậy yếu tố này được triển khai ở CMC như thế nào thưa ông?

Trong 3 giá trị cốt lõi của CMC gồm: “Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Đồng đội” thì Sáng tạo được đưa lên hàng đầu. CMC lựa chọn phát triển theo mô hình tổ chức sáng tạo theo hướng triển khai các hoạt động cụ thể như đã thành lập Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ CMC nhằm nghiên cứu các xu thế công nghệ mới như: Security, SMAC, IoT, AI…và phối hợp tổ chức những đề tài nghiên cứu theo lĩnh vực kinh doanh của các đơn vị thành viên cũng như tham gia xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới

image0032.jpg

Mô hình Trung tâm sáng tạo CMC sẽ khai trương vào ngày 26/2 tới.

Bên cạnh đó, ngày 26/2 tới đây, chúng tôi sẽ khai trương Trung tâm sáng tạo CMC – nơi trao đổi, đào tạo và chia sẻ về các công nghệ, xu thế mới; là cầu nối, vườn ươm công nghệ và ra mắt Quỹ Sáng tạo CMC với lĩnh vực quan tâm đầu tư là công nghệ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức hội thảo “Nhà nước kiến tạo - doanh nghiệp sáng tạo - quốc gia phát triển”  thảo luận sâu về “Mô hình sáng tạo nào cho Doanh nghiệp Việt Nam và vai trò hỗ trợ của các bên” nhân dịp khai trương Trung tâm sáng tạo CMC.

Trước đó, ngay những ngày đầu năm 2017, CMC đã chính thức công bố chiến lược phát triển giai đoạn 2017 - 2020 với ưu tiên tập trung vào 3 lĩnh vực Tích hợp hệ thống & Dịch vụ CNTT, Phần mềm, Viễn thông. Đồng thời, chúng tôi thay đổi toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu, thể hiện sự đổi mới, “lột xác” toàn diện của CMC.

Xin cảm ơn ông!

Theo ICTnews

Các tin khác

E.g., 08/23/2017
Tiêu đề Ngày đăng

Tập đoàn Công nghệ CMC công bố chiến lược hoạt động của CMC Global và chào mừng Tân TGĐ CMC Japan

Ngày 12 tháng 7 năm 2017, Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức Lễ công bố chiến lược CMC Global và Chào mừng Tân Tổng Giám đốc CMC Japan.  Công ty TNHH CMC Global được thành lập mục tiêu xuất khẩu phần mềm, dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin vươn ra thị trường toàn cầu. Đây được coi là một mốc quan trọng trong hành trình “Go Global” của CMC, đưa các sản phẩm dịch vụ số của CMC không chỉ đứng Top tại Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế.

12/07/2017

Thông cáo báo chí: CMC cảnh báo khẩn về mã độc tống tiền PETYA (PETRWAP)

Petya, mã độc tống tiền mới nguy hiểm đang lây lan trên toàn cầu. Thời điểm 14h chiều ngày 27 tháng 6 năm 2017 theo giờ Việt Nam mã độc được phát hiện. Tốc độc lây lan tương đương với mã độc WannaCry xuất hiện vào tháng 5 năm 2017. Các máy tính bị lây nhiễm sẽ tự động bị tắt nguồn, khi khởi động lại sẽ có 1 thông báo đòi tiền chuộc với trị giá là 300$/máy tính.

Quy mô lây nhiễm:

28/06/2017

Hà Nội nên cho phép doanh nghiệp viễn thông dùng chung cơ sở hạ tầng

Tập đoàn Công nghệ CMC là một trong những DN tham gia chương trình hạ ngầm hệ thống cáp viễn thông, tuy nhiên, lãnh đạo TP Hà Nội nên cho phép các DN sử dụng chung hệ thống cơ sở hạ tầng. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC bên lề Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác Đầu tư & Phát triển”, ngày 26/5.

27/06/2017

CMC đặt mục tiêu năm tài chính 2017: Doanh thu gần 4.900 tỷ đồng, mức cổ tức 15%

Đây chính là chỉ tiêu mà Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017 thông qua vào sáng ngày hôm nay 26/6/2017. Đại hội được tổ chức tại phòng Hội thảo tầng 17, tòa nhà CMC, số 11 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội với sự tham gia của 57 cổ đông và người được ủy quyền dự họp, đại diện cho 56.253.438 cổ phần, đạt tỷ lệ 84,92% trên tổng số cổ  phần có quyền biểu quyết.

26/06/2017

Năm 2016, CMC tăng trưởng 19% doanh thu và 16% lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước

Tập đoàn Công nghệ CMC vừa công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2016. Theo đó, kết thúc năm tài chính 2016 (1/4/2016 – 31/03/2017), kết quả hợp nhất đạt 4.388 tỷ Doanh thu thuần, tăng 19% so với năm 2015 và đạt 115% kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 186 tỷ, tăng 16% so với năm 2015 và đạt 104% kế hoạch năm. 

25/05/2017

Trang