Chương trình đào tạo về ISO 31000/31010 về Quản lý Rủi ro

29/09/2014

daotao_quantriruiro_01_0.jpgTiếp theo chương trình đào tạo về quản trị rủi ro do KPMG thực hiện cho đội ngũ lãnh đạo của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, trong hai ngày 25/09 và 26/09/2014, Tập đoàn CMC đã tổ chức chương trình đào tạo cho gần 30 cán bộ của các đơn vị về bộ tiêu chuẩn ISO 31000:2011và ISO 31010:2013về Quản lý Rủi ro. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch xây dựng và triển khai hệ thống quản trị rủi ro toàn Tập đoàn. 

Bộ tiêu chuẩn ISO 31000:2011 cho biết,mọi loại hình tổ chức dù lớn hay nhỏ đều phải đối mặt với các yếu tố và ảnh hưởng bên trong và bên ngoài, làm cho tổ chức không chắc chắn đạt được mục tiêu hay không và khi nào sẽ đạt được mục tiêu. Tác động của sự không chắc chắn này lên các mục tiêu chính là “rủi ro”.

Có nhiều cách phân loại, có thể phân rủi ro thành 3 loại như dưới đây:

  • Rủi ro từ bên ngoài
  • Rủi ro nội bộ
  • Rủi ro tuân thủ

Hình 2: Cây tiêu chuẩn

Bộ tiêu chuẩn thiết lập các nguyên tắc cần đáp ứng để làm cho hoạt động quản lý rủi ro đạt hiệu quả. Nó khuyến nghị xây dựng, áp dụng và cải tiến liên tục khuôn khổ (framework) với mục đích tích hợp quá trình quản lý rủi ro với toàn bộ quá trình quản trị, chiến lược, hoạch định, quản lý, quy trình báo cáo, chính sách, các giá trị và văn hóa của tổ chứ

Hình 3: Sơ đồ nguyên tắc – khuôn khổ - quá trình

Giảng viên Bùi Xuân Phong từ Viện Năng suất Việt Nam (VNPi) đưa ra các khái niệm gần gũi và dễ hiểu để việc nắm bắt bộ tiêu chuẩn ISO này nhanh chóng và hiệu quả hơn.

  • Quản lý rủi ro chính là các hoạt động phòng ngừa.
  • Mục tiêu được xác định theo nguyên tắc SMART (Cụ thể - Đo đếm được – Có thể đạt được – Thực tế - Trong khoảng thời gian xác định)
  • Kế hoạch được thể hiện bởi nguyên tắc 5W1H (Why – What – Where – When – Who - How)
  • Quy trình thực hiện được thể hiện bởi vòng PDCA (Plan - Do - Check – Act) để vừa triển khai vừa có quá trình kiểm tra và giám sát.

Mục tiêu của khóa học được đặt ra là các cán bộ của CMC sẽ dựa trên bộ tiêu chuẩn để xác định được khuôn khổ quản lý rủi ro nhằm xây dựng được sổ tay quản trị rủi ro của CMC, bao gồm việc xây dựng định mức và tiêu chí xác định rủi ro.

Hình 4: Khuôn khổ quản lý rủi ro

Từ sổ tay quản trị rủi ro, từng đơn vị và từng bộ phận sẽ điều chỉnh hoặc bổ sung quy trình quản trị rủi ro vào trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để thực hiện quá trình CA nói trên (Check – kiểm tra, theo dõi; Act – cải tiến liên tục). Hàng năm, bên cạnh việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, chúng ta cũng sẽ xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro.

Hình 5: Quá trình quản lý rủi ro

Tất cả các hoạt động của tổ chức liên quan tới các rủi ro đều cần được quản lý. Quá trình quản lý rủi ro hỗ trợ cho việc ra quyết định bằng cách tính đến sự không chắc chắn và khả năng xảy ra của các sự kiện hoặc tình huống trong tương lai và tác động của chúng tới mục tiêu.

Giai đoạn đầu tiên (5.2) là khảo sát để tập hợp thông tin.

Thiết lập bối cảnh (5.3) là phân nhóm rủi ro và cách thức tính (định mức)

Đánh giá rủi ro (5.4) là một phần trong quản lý rủi ro, đưa ra một quá trình có cấu trúc để xác định cách thức các mục tiêu có thể bị ảnh hưởng. Đây là hoạt động quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình và áp dụng được từ mức bộ phận, mức công ty và mức toàn Tập đoàn. Việc đánh giá rủi ro cho biết có nên thực hiện hoạt động hay không, rủi ro có cần xử lý hay không và phương án tối ưu.

Bộ tài liệu ISO 31010:2013 bao gồm 31 phương pháp kỹ thuật để đánh giá rủi ro một cách hệ thống. Căn cứ vào độ phức tạp, đặc thù và nguồn lực của CMC mà chúng ta sẽ lựa chọn các kỹ thuật phù hợp để áp dụng chuẩn ISO 31010 vào công tác quản trị rủi ro của Tập đoàn CMC.

Nhận xét về chương trình đào tạo quản trị rủi ro, chị Trần Diệu Thúy, Trưởng ban Nhân sự Tập đoàn cho biết: “Qua khóa học, các học viên đã nhận diện được các rủi ro trong quá trình quản trị rủi ro, nhưng các kỹ thuật phân tích và đánh giá rủi ro sẽ cần được đào tạo và thực hành nhiều hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với bộ phận Quản trị Rủi ro của Tập đoàn để triển khai các nội dung về đào tạo tới các đơn vị thành viên”.

Nguyễn Đức Hoàng

Các tin khác

E.g., 03/25/2019
Tiêu đề Ngày đăng

Chủ tịch CMC: Cột mốc tiếp theo để các công ty công nghệ “chinh phục” sẽ có dấu ấn của trí tuệ nhân tạo

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC cho rằng, sau khi Cloud đã trở thành phổ biến, dấu mốc tiếp theo là trí tuệ nhân tạo với các thiết bị xử lý hàng ngàn thao tác công việc cùng một lúc, có khả năng thay thế con người, hay phân tích dữ liệu lớn một cách thông minh cho người dùng.

31/01/2019

CMC SI và Goline liên danh cho hợp đồng đầu tư hệ thống Core chứng khoán của PSI

CMC SI và Goline sẽ phối hợp cùng PSI triển khai nâng cấp hệ thống phần mềm Core giao dịch chứng khoán, bổ sung các tính năng, nghiệp vụ mới để phù hợp với lộ trình phát triển hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ của PSI.

25/01/2019

Tập đoàn CMC cùng Nguyên Phó Chủ tịch nước tặng quà khuyến học tại huyện Ân Thi (Hưng Yên)

Chiều 22/1/2019, bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đã về thăm và làm việc với UBND huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Bà Doan cùng Tập đoàn Công nghệ CMC đã trao tặng quà khuyến học cho các cháu học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập tại huyện, với tổng giá trị 100 triệu đồng.

23/01/2019

Trưởng phòng Big Data/AI Viện Nghiên cứu CMC: "CMC sẽ khai thác triệt để dữ liệu để tạo thành tri thức mới"

Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng phòng Big Data/AI của Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CIST) đã chia sẻ như vậy về cơ hội khai thác dữ liệu lớn và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đưa kinh tế Việt Nam phát triển đột phá trong thảo luận về Kinh tế số tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VEF) 2019 đã diễn ra tại Hà Nội sáng 17/1/2019.

17/01/2019

CMC tuyên bố định hướng chuyển đổi thành doanh nghiệp số, sẽ sớm ra mắt hệ sinh thái C-Open

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch CMC cho biết CMC phải tự chuyển đổi thành công ty số theo xu hướng chung của ngành công nghệ. Sắp tới, CMC sẽ công bố chiến lược số của doanh nghiệp mình và ra mắt hệ sinh thái mở của CMC có tên "C-Open".

17/01/2019

Trang