CMC SI: Tái cấu trúc để tăng lực

30/06/2016

Với mục tiêu xác định chiến lược Sản phẩm – Dịch vụ dài hạn và các mục tiêu ngắn hạn của CMC SI trong năm tài chính 2010, từ đó đưa ra những yêu cầu công việc và các điều chỉnh hợp lý về quy trình và nguồn lực để thực hiện các mục tiêu này, ngày 21 tháng 11 năm 2010, Chủ tịch Công ty CMC SI đã có Quyết định số: 153/2010/CMC SI/QĐ về vệc thành lập Dự án “Xây dựng năng lực phát triển và kinh doanh Giải pháp – Dịch vụ (GP – DV) của CMC SI”.

Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Hà Thế Minh – Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ CMC kiêm Giám đốc dự án để làm rõ thêm một số vấn đề mà mọi người đang quan tâm.

cmc_29.jpg

PV: Thưa ông, với vai trò là người đề xướng ra dự án, ông có thể cho biết ý nghĩa và mục đích của việc thực hiện dự án này?

TL: Mục đích của dự án “Xây dựng năng lực phát triển và kinh doanh Giải pháp – Dịch vụ của CMC SI” nhằm tái cấu trúc CMC SI trở thành một công ty tích hợp giải pháp chuyên nghiệp, thay đổi cách tiếp cận kinh doanh từ hình thức kinh doanh bị động dựa trên dự án, đơn thuần “đáp ứng” các mong muốn và yêu cầu của khách hàng sang hình thức chủ động, nghiên cứu trước các xu hướng và nhu cầu của khách hàng trong tương lai, từ đó xây dựng các chiến lược kinh doanh, đưa ra các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ phù hợp nhắm tới những thị trường được đánh giá là tiềm năng và hấp dẫn. Cán bộ kinh doanh sẽ không chỉ kinh doanh dựa trên quan hệ với khách hàng mà còn kinh doanh dựa trên năng lực cạnh tranh và thế mạnh của công ty. Thực hiện được tất cả các việc này, tỷ trọng về doanh thu của CMC SI dựa trên các SP – DV sẽ tăng lên rất nhiều so với tỷ trọng về doanh thu dựa trên kinh doanh thuần túy, dự tính xấp xỉ 50% doanh thu của toàn CMC SI vào năm 2012.

PV: Ban dự án đã hoạch định nguồn lực để thực hiện dự án này như thế nào?

TL: Từ việc xác định nguồn lực quan trọng và cần thiết để thực hiện dự án, Ban dự án sẽ hoạch định được nguồn lực hiện tại của CMC SI, từ đó lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn lực nội bộ, bao gồm các kỹ sư am hiểu giải pháp hệ thống, những người có khả năng tư vấn, hiểu biết nghiệp vụ khách hàng, các cán bộ kinh doanh có tài, v...v... đồng thời, tuyển mới một số vị trí có khả năng đáp ứng yêu cầu của dự án. Để thực hiện dự án thành công, cần sự tham gia nhiệt tình và sáng tạo của toàn bộ cán bộ CMC SI cùng với các cán bộ đảm trách các thành phần của dự án.

PV: Việt tái cơ cấu tổ có làm thay đổi phương thức kinh doanh của CMC SI hiện tại không?

TL: Mô hình tổ chức của CMC SI sẽ được tái cơ cấu theo các định hướng của chiến lược đặt ra, ngoài bộ phận kinh doanh truyền thống, sẽ có thêm các bộ phận kinh doanh mới để thúc đẩy kinh doanh các GP – DV mà chúng ta đã xây dưng, đóng gói và tích lũy qua dự án.

PV: Dự kiến dự án này sẽ thực hiện trong thời gian bao lâu?

TL: Giai đoạn 1 của dự án này sẽ được thực hiện từ nay cho tới hết năm tài chính CMC (tức ngày 31/03/2011) trên phạm vi toàn bộ CMC SI Hà Nội và chi nhánh Tp. HCM, bao gồm 7 chủ đề lớn về Chiến lược, Giải pháp – Dịch vụ,.... được chia thành 8 tiểu dự án (Subproject) và 37 hạng mục công việc (Work order). Tuy nhiên ngày 30/03/2011 chỉ là kết thúc của sự khởi đầu, tất cả những công việc được đưa ra trong dự án sẽ được quy trình hóa, tạo thành thói quen và thành các công việc thường xuyên của tất cả mọi người.

Theo tôi, hoạch định chiến lược sẽ không bao giờ dừng lại, sự cải tiến này sẽ tiếp tục được diễn ra trong năm 2011, 2012 và những năm tiếp theo.

PV: Dự án này sẽ đem lại lợi ích gì cho cán bộ nhân viên CMC SI nói riêng và toàn CMC SI nói chung?

TL: Việc triển khai thực hiện dự án về cơ bản sẽ thay đổi toàn bộ cơ cấu cũng như “bộ mặt” của CMC SI, từ vấn đề lớn như chiến lược tới vấn đề nhỏ hơn như: thay đổi quy trình, đào tạo, cải tiến trong nội bộ, v...v... Đối với CBNV CMC SI nói riêng, ngoài iệc được đào tạo, bồi dưỡng trở thành những chuyên gia, những cán bộ kỹ thuật, cán bộ kinh doanh chuyên nghiệp, có kiến thức và theo đó thu nhập của CBNV sẽ ngày càng tăng lên. Với CMC SI nói chung, mục tiêu lớn nhất là đưa công ty trở thành nhà tích hợp chuyên nghiệp, kinh doanh trọng tâm dựa trên GP – DV nhằm mang lại cho khách hàng nhiều giá trị hơn, từ đó được khách hàng tôn trọng hơn và mức lợi nhuận cũng sẽ tăng lên tương xứng.

PV: Cảm ơn ông vì những chia sẻ về dự án. Chúc cho dự án của CMC SI sẽ thành công rực rỡ!

Báo Người CMC số 1 tháng 01/2011

Các tin khác

E.g., 01/20/2017
Tiêu đề Ngày đăng

Tháng 12/2016, CMC Telecom chính thức khai thác tuyến cáp biển APG

CMC Telecom cho biết, sẽ đưa vào khai thác tuyến cáp quang APG vào giữa tháng 12/2016. Điều này không chỉ mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet Việt Nam và nâng cao vị thế sở hữu và khai thác mạng quốc tế của CMC Telecom.

14/12/2016

Toàn cảnh "Hội quán Công nghệ: Tuyệt chiêu xin việc"

sự kiện đầu tiên trong chuỗi các buổi hội thảo hướng nghiệp của CMC tại các trường đại học, chương trình "Hội quán Công nghệ: Tuyệt chiêu xin việc" tại trường Đại học Thăng Long chiều ngày 3/12/2016 đã thành công tốt đẹp, thu hút được sự tham gia hưởng ứng của các bạn sinh viên trong và ngoài trường.

09/12/2016

“Hội quán công nghệ: Tuyệt chiêu xin việc”

Ngày 03/12/2016 tới đây, Tập đoàn Công nghệ CMC phối hợp cùng Khoa Toán Tin, Đại học Thăng Long tổ chức hội thảo hướng nghiệp dành cho các bạn sinh viên chuyên ngành IT & Telecom với tên gọi: “Hội quán công nghệ - Tuyệt chiêu xin việc”.

30/11/2016

CMC đồng hành cùng sinh viên ngành ATTT - Học viện kỹ thuật Mật mã

Sáng ngày 29/11, tại Trường Học viện kỹ thuật Mật mã, Hà Đông, Hà Nội, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tham gia chương trình Hội chợ việc làm hướng nghiệp cho sinh viên ATTT năm 2016 với Chủ đề “Vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xã hội thông tin”

30/11/2016

Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức chương trình Họp mặt nhà đầu tư Quý III/2016

Tiếp nối thành công của các kỳ họp mặt tiếp xúc trước, Tập đoàn Công nghệ CMC tiếp tục tổ chức chương trình Họp mặt, tiếp xúc nhà đầu tư Quý III/2016

21/11/2016

Trang