CMC tuổi 20 và những điều mong ước

30/06/2016

Lời BBT:

20 năm qua, với tâm huyết của Anh cùng những người đồng sáng lập, CMC đã từng bước đạt được những thành tựu vững chắc về vị thế trên thị trường. Đồng thời, tạo nên một văn hoá CMC rất riêng, không khoa trương nhưng nhiệt thành và thấu đáo trong từng việc mình làm, từng lời mình nói. Nhân dịp CMC tròn 20 tuổi, BBT Người CMC xin trân trọng giới thiệu tới độc giả bài viết của Anh, người anh Cả của CMC.

Tác giả: Anh Hà Thế Minh - Chủ tịch HĐQT

20 năm qua CMC đã khẳng định vị thế trên nhiều lĩnh vực: tích hợp hệ thống, phần mềm, lắp ráp máy tính, thương mại dịch vụ và mới đây là viễn thông/internet. Thương hiệu của CMC được nhiều người biết đến. Nhiều sản phẩm của CMC đã được khách hàng, đối tác, hiệp hội, nhà nước công nhận. Nhiều huân chương, huy chương, bằng khen đã được trao cho CMC.

Vào thời điểm này, nhiều người thường đặt câu hỏi cho tôi: sau 20 năm điều tôi tự hào nhất là gì? Nếu cần lựa chọn chỉ một, thì đó chính là tập thể CMCers đang làm việc tại CMC ngày hôm nay. Trong 20 năm qua, chúng ta đã cùng làm việc, cùng cống hiến, đã và đang cùng đóng góp những giá trị vật chất, trí tuệ cho cho xã hội, cho đất nước và góp sức đưa công nghệ thông tin và viễn thông thành một ngành dịch vụ quan trọng của Việt Nam.

Công ty, theo quy luật của tạo hóa, có lúc thăng lúc trầm. Hai năm qua 2011 – 2012 là những năm rất khó khăn của của chúng ta.  Nói về nguyên nhân, có thể có rất nhiều, khách quan có, chủ quan có. Nhưng tựu chung lại vẫn là khả năng bắt kịp với sự phát triển của cuộc sống và cao hơn là sự đón đầu để phát triển. Chúng ta đã có những thành công, có vị thế, có thương hiệu. Nhưng chúng ta chưa thay đổi đủ nhanh với các chiến lược thông minh nắm bắt được cơ hội thị trường, khả năng quản trị của chúng ta chưa đủ tốt để đối phó với các khó khăn và khủng hoảng, nhân lực của chúng ta đâu đó còn thiếu để có thể thay đổi nhanh chóng năng lực cạnh tranh của chúng ta.

Tuổi 20, đối với các công ty công nghệ toàn cầu luôn là thách thức. Các công ty lớn như Compaq, Nokia, IBM, và rất nhiều các công ty khác hiện nay đang phải đối mặt với khả năng thay đổi, thích nghi với thị trường và đặc biệt là khả năng sáng tạo, tự làm mới mình. Phát triển chậm có nghĩa là đang đứng yên, dậm chân tại chỗ, có nghĩa là tụt hậu.

CMC cũng như nhiều công ty khác trong ngành ICT đang đối mặt với các thách thức không nhỏ trên thị trường. Lĩnh vực thương mại với nhiều rủi ro tiềm ẩn, lợi nhuận thấp, hàng tồn kho nhiều, chi phí tài chính rất cao, nợ xấu... Lĩnh vực tích hợp đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong việc kinh doanh các thiết bị trong khi nhu cầu thực sự về dịch vụ chuyên nghiệp còn hạn chế do nhu cầu, nhận thức của khách hàng. Thị trường dịch vụ phần mềm chuyên nghiệp bị phân mảnh, chưa có quy mô; các phần mềm đóng gói phần lớn nằm trong tay các nhà cung cấp nước ngoài trừ phần mềm kế toán. Lĩnh vực Telecom, mặc dù đang có các hướng đi phù hợp, tuy nhiên nguy cơ luôn tiềm ẩn từ các ông lớn trong ngành. Kết quả kinh doanh năm 2011 không như kế hoạch cũng hạn chế khả năng đầu tư mở rộng của CMC.

Đây chính là những nốt trầm ở tuổi 20 của chúng ta.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam vẫn là thị trường mới với nhiều tiềm năng phát triển. Chúng ta liệu có thể tự thay đổi mình, vượt qua những khó khăn, thách thức ở phía trước, nắm bắt được những cơ hội hiện nay và những cơ hội sẽ xuất hiện trong tương lai? Tôi tin chắc là có thể.

img_0491_1.jpg

Anh Hà Thế Minh cùng anh Nguyễn Trung Chính và Lãnh đạo các đơn vị thành viên nâng ly chúc mừng CMC tuổi 20

Tầm nhìn mới

Chúng ta vừa cùng nhau hoạch định chiến lược 2013 - 2015, định hướng cho chúng ta trong 3 năm tới. Chiến lược thông minh, nâng cao năng lực quản trị chuyên nghiệp và chính sách nhân sự hấp dẫn sẽ làm nên thành công của chúng ta. Trong 3 năm tới, dịch vụ chuyên nghiệp là năng lực cốt lõi và yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công của CMC trong giai đoạn tới. SI cung cấp các giải pháp lớn với dịch vụ chuyên nghiệp làm trọng tâm; Software hướng tới dịch vụ phần mềm chuyên nghiệp, sản phẩm đóng gói cũng như phần mềm như dịch vụ (SaaS); Telecom với hai định hướng cơ bản là dịch vụ tích hợp viễn thông cho doanh nghiệp và dịch vụ Internet trên truyền hình cáp cùng các dịch vụ giá trị gia tăng cho gia đình.

Chúng ta đã khẳng định cần nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp như quản trị chiến lược, tài chính, nhân sự và kinh doanh. Chúng ta cần phải thúc đẩy, hoàn thiện việc đưa các ứng dụng CNTT vào quản lý  toàn diện và mọi mặt của công ty. Về nhân sự, chúng ta cần có chiến lược phát triển nhân sự phù hợp, kết hợp hài hòa giữa môi trường công việc, động lực làm việc, đào tạo nhân viên, chính sách thu nhập cũng như kỷ luật lao động. CMC sẽ phải là nơi tập hợp các nhân lực có kỹ năng chuyên môn cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ tận tâm với khách hàng, cam kết vì chất lượng công việc.

Tôi tin vào đội ngũ lãnh đạo hiện nay của CMC với nhiều thế hệ đã trải qua những năm tháng khó khăn, nắm bắt được những khó khăn thách thức này, dẫn dắt và song hành cùng toàn thể cán bộ nhân viên CMC đạt được các mục tiêu mà chúng ta đã đề ra. Chúng ta hãy cùng nhau luôn đứng trong top đầu trong mọi lĩnh vực mà CMC đang có mặt. Hãy làm cho thương hiệu CMC trở nên thân thuộc, gần gũi, và có giá trị với mọi khách hàng của chúng ta.

Lời giải từ chính mỗi CMCer

Mục tiêu chiến lược của toàn tập đoàn giai đoạn 2013 - 2015 rất thách thức trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cạnh tranh trong nước và quốc tế ngày càng cao khi thị trường ICT Việt nam đang dần được mở hoàn toàn. Các lĩnh vực của CMC, hoặc phải đứng trong top đầu các công ty trong thị trường, hoặc chúng ta không theo đuổi và tiếp tục nữa. Một trong những giải pháp trọng tâm của CMC xây dựng năng lực cạnh tranh bằng sự chuyên nghiệp chuyên sâu của các giải pháp và dịch vụ chuyên nghiệp trong công nghệ thông tin và viễn thông.

Trong xu thế hiện nay, khả năng cạnh tranh bằng sự khác biệt về công nghệ hầu như không rõ nét. Do vậy, năng lực cạnh tranh của mỗi công ty cần xây dựng bằng một loạt các yếu tố mềm như đội ngũ chuyên gia, quy trình dịch vụ đáp ứng chất lượng, năng lực quản trị tốt. Những yếu tố mềm này, một mặt giúp duy trì uy tín thương hiệu, lợi thế quy mô trong từng lĩnh vực, đặc biệt các mảng công việc lớn, mặt khác giúp giảm chi phí vận hành tạo các giá trị cạnh tranh trên thị trường. Môi trường kinh doanh đặc thù của Việt Nam càng đòi hỏi các kỹ năng toàn diện cũng như kinh nghiệm  thực tiễn.

Lời giải cho các vấn đề trên là đội ngũ các lãnh đạo, các manager cao cấp và các chuyên gia mà CMC đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển. Đó là những con người giỏi về chuyên môn, tâm huyết xây dựng công ty, quyết liệt và cam kết trong công việc, trong hành động. Đó là 3 phẩm chất quan trọng nhất mà các lãnh đạo, manager cao cấp cần phải có. Bên cạnh đội ngũ cốt cán hiện nay, CMC đề cao các lãnh đạo, manager trẻ, tiếp cận với các kiến thức mới, hoạt động bài bản, chuyên nghiệp; luôn hướng tới các mục tiêu tham vọng; có cách cách tiếp cận sáng tạo khi đối mặt với các khó khăn, thử thách.

Tính cam kết, một trong những yếu tố văn hóa quan trọng  mà CMC đang hoàn thiện. Tất cả mọi người CMC đều phải cam kết đạt đến sự hoàn hảo của chất lượng sản phẩm dịch vụ với khách hàng và hiểu một cách thấu đáo rằng giá trị mà chúng ta mang lại cho khách hàng quyết định sự tồn tại và phát triển của CMC. Nhân viên CMC cam kết với các đối tác công nghệ, đối tác hợp tác của mình trên tinh thần win-win. Chúng ta cam kết tuân thủ các quy trình, các thỏa thuận, kỷ luật nội bộ cũng như cam kết hợp tác phối hợp giữa các team trong công ty nhằm đưa công ty thành một guồng máy hoàn chỉnh, phục vụ tốt cho khách hàng. Và cuối cùng, cũng là quan trọng nhất là các lãnh đạo cao nhất phải cam kết thực hiện các mục tiêu đã đề ra với cổ đông.

Văn hóa công ty, từ các giá trị cốt lõi mà công ty đang theo đuổi, các chuẩn mực các quy định, môi trường doanh nghiệp đến phong cách lãnh đạo, sẽ tiếp tục hoàn thiện và xây dựng những giá trị mới, phù hợp với tình hình thay đổi của xã hội và chiến lược của công ty.

Trong chiến lược nhân sự 2013 - 2015, CMC sẽ có các hoạt động nhằm phát triển năng lực lãnh đạo của các các lãnh đạo nói chung và lãnh đạo trẻ nói riêng; xây dựng cơ chế đãi ngộ nhằm khuyến khích những con người tâm huyết, cam kết dài hạn với công ty, song hành cùng với các khó khăn cũng như được chia sẻ các thành công cùng công ty.

Hướng tới mục tiêu 5000 tỷ vào 2015

Năm 2015, toàn tập đoàn CMC sẽ hướng tới mục tiêu doanh thu hợp nhất 5000 tỷ và lợi nhuận hợp nhất 300 tỷ, duy trì vị thế công ty IT số 2 tại Việt Nam. Đây là mục tiêu thách thức nhưng không phải không khả thi trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay cũng như nhiều công ty thành viên đang đối mặt với các thách thức trong quá trình tái cơ cấu. Toàn tập đoàn sẽ chuyển dịch mạnh sang hướng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp trong lĩnh vực SI, Software và Telecom bằng việc xây dựng năng lực then chốt của mình.

Trong lĩnh vực SI, thị trường tuy cạnh tranh khốc liệt ở các mảng kinh doanh thiết bị nhưng vẫn còn thiếu vắng các công ty VN lớn, đủ sức đảm nhận tổng thầu các dự án lớn, có năng lực quản trị tốt, hợp tác phối hợp được với các nhà thầu phụ các phần ứng dụng chuyên ngành. Sau giai đoạn khủng hoảng và khó khăn, các tổ chức doanh nghiệp chắn chắn sẽ có xu thế đầu tư mạnh cho ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng cường năng lực quản trị cho doanh nghiệp, giảm chi phí, tăng năng lực phục vụ khách hàng, đa dạng hóa dịch vụ. CMC duy trì vị thế Top 2 với mục tiêu tập trung vào các giải pháp hạ tầng, các giải pháp chuyên ngành lớn và lấy dịch vụ chuyên nghiệp làm nền tảng bên cạnh việc duy trì cung cấp hệ thống thiết bị, phần mềm và các dịch vụ khác. Các giải pháp dịch vụ nổi bật là tích hợp hệ thống, Network, DC, Security. Thị trường trọng tâm của SI là tài chính công, ngân hàng, các doanh nghiệp lớn, chính phủ và giáo dục. Trong các năm tới, CMC SI hướng tới khả năng làm tổng thầu cho các dự án tích hợp lớn, bao gồm cả dịch vụ hạ tầng lẫn các ứng dụng, quản lý được nhiều nhà thầu phụ cho từng mảng riêng biệt. CMC SI tham gia vào đầu tư, vận hành, cung cấp các dịch vụ theo mô hình kinh doanh hạ tầng cũng như các phương án hợp tác công tư với chính phủ.

Trong lĩnh vực phần mềm và dịch vụ phần mềm nội địa, nhu cầu đầu tư về phần mềm cao hơn sau những bước đầu tư cơ bản về phần cứng. Xu thế áp dụng phần mềm như dịch vụ sẽ nổi lên và không thể đảo ngược. CMC duy trì vị trí Top 3 về doanh số và đứng đầu trong một số giải pháp chuyên ngành. Các giải pháp & dịch vụ nổi bật là BPM, ECM, Bảo hiểm, Portal, ERP... Thị trường trọng tâm của Software là tài chính công, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, các doanh nghiệp lớn và chính phủ. Bên cạnh phần giải pháp và dịch vụ, khối Software đang chuyển dịch sang mô hình cung cấp dịch vụ phần mềm cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các lĩnh vực tài chính, kế toán, quản lý khách hàng và nhân sự. Tiếp tục duy trì các sản phẩm truyền thống của CMC như các sản phẩm giáo dục, quản lý văn bản và luồng công việc, sản phẩm an ninh an toàn thông tin.

Trong lĩnh vực viễn thông, Internet, chúng ta đang nhìn thấy cơ hội từ các doanh nghiệp có nhu cầu lớn về các dịch vụ viễn thông, kết hợp với các dịch vụ khác như dịch vụ quản trị, cùng xu hướng outsource các dịch vụ đó cùng dịch vụ hạ tầng cho các đơn vị chuyên nghiệp. CMC đang có đầy đủ các điều kiện quan trọng nhất như giấy phép và hạ tầng viễn thông cơ bản, năng lực cung cấp giải pháp và dịch vụ IT tổng quát, các Data center ở 2 miền cùng đội ngũ các chuyên gia giỏi, trong từng lĩnh vực CMC tập trung vào khách hàng doanh nghiệp với dịch vụ tích hợp viễn thông, cung cấp giải pháp end-to-end cho khách hàng bao gồm dịch vụ truy cập cùng các dịch vụ ICT tổng thể. Mảng lớn thứ 2 của CMC là mảng dịch vụ Internet cho khách hàng cá nhân dựa vào mạng truyền hình cáp theo xu hướng hội tụ truyền hình, internet, điện thoại cùng một số dịch vụ gia tăng. Mục tiêu của CMC đến năm 2015 có mặt ở khoảng 15 tỉnh thành phố lớn với khoảng 300.000 khách hàng, phấn đấu giữ vị trí TOP 4 trong lĩnh vực viễn thông (non-mobile).

Trong lĩnh vực thương mại, CMC sẽ tập trung phân phối một số sản phẩm chủ lực, không dàn trải, đảm bảo tính an toàn của hệ thống.

Hướng tầm nhìn 10 năm tới, tôi và các bạn hãy cùng quyết phấn đưa CMC trở thành thương hiệu số một khi khách hàng nghĩ đến các dịch vụ chuyên nghiệp về IT và Telecom cho doanh nghiệp và các tổ chức.

Báo Người CMC số Đặc biệt chào mừng 20 năm thành lập CMC

 

 

Các tin khác

E.g., 02/20/2017
Tiêu đề Ngày đăng

CMC SISG triển khai công nghệ Microsoft cho Viễn thông A

TP.HCM, ngày 18 tháng 1 năm 2017 – Tập đoàn Viễn Thông A, Microsoft và CMC SISG đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai công nghệ Microsoft, thúc đẩy quá trình tư vấn, cung cấp và triển khai dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng tại Viễn Thông A.

19/01/2017

Thư cảm ơn

CMC xin trân trọng gửi đến quý vị lời cám ơn chân thành và tri ân sâu sắc sau sự kiện tri ân khách hàng – công bố chiến lược và nhận diện thương hiệu mới của Tập đoàn với chủ đề “Transformation Today”

16/01/2017

Tập đoàn Công nghệ CMC ra mắt chiến lược phát triển và nhận diện thương hiệu mới

Tối ngày 4 tháng 1 năm 2017 sự kiện Transformation Today – chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới và công bố chiến lược phát triển sau 23 năm hình thành và lớn mạnh của Tập đoàn Công nghệ CMC đã diễn ra tại khách sạn Marriott Hà Nội. Sự kiện quy tụ hơn 500 khách hàng, đối tác của CMC.

05/01/2017

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC: Hành trình của chúng tôi mới chỉ bắt đầu

Trải qua 23 năm phát triển, CMC đã đi một chặng đường dài đầy nỗ lực và đam mê để trở thành một tập đoàn hùng mạnh. Song, trong bối cảnh xã hội Việt Nam và thế giới đã có quá nhiều đổi thay, CMC nhận ra con đường đã đi qua dường như còn quá nhỏ bé, quá ngắn ngủi so với một đại dương đầy ắp những cơ hội và thử thách đang đón chờ. Gặp vị thuyền trưởng của CMC, ông Nguyễn Trung Chính vào thời khắc sắp bước sang năm Đinh Dậu để nghe ông kể về hành trình tiếp theo của “con tàu” CMC.

03/01/2017

CMC Software trở thành thành viên thứ 54 của VFOSSA

Ngày 12/12/20116 - CMC Software hân hạnh được tiếp đón TS. Nguyễn Hồng Quang - chủ tịch VFOSSA  (Câu lạc bộ Phần mềm Tự do Nguồn mở Việt Nam) cùng đoàn đại biểu các thành viên của VFOSSA đến trao bằng chứng nhận thành viên thứ 54

14/12/2016

Trang