Công nghệ mang đến thành công cho 100% ngân hàng tại Việt Nam

06/06/2018

Thế giới phẳng cùng sự phát triển của ngân hàng số, ngân hàng điện tử chắc hẳn không còn lạ lẫm đối với đại đa số người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những năm cuối thập niên 90 và đầu thập niên 2000, khi internet mới phát triển và các ngân hàng vẫn loay hoay với bài toán lưu trữ dữ liệu, phương thức giao dịch truyền thống thì không ít người bất ngờ khi thấy công nghệ đã thực sự làm thay đổi ngoạn mục cách thức vận hành của các nhà băng.

Ngân hàng số ra đời bắt đầu cho kỷ nguyên mới của ngành Ngân hàng

Ngược lại những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, các ngân hàng đã từng là cỗ máy tiêu tốn một lượng giấy khổng lồ. Các dữ liệu về khách hàng (cả cá nhân lẫn doanh nghiệp) được lưu trên các văn bản giấy và quản lý hoàn toàn thủ công. Khi khối lượng khách hàng còn ít việc quản lý dữ liệu vẫn đơn giản song khi ngân hàng càng lớn mạnh, cỗ máy càng cồng kềnh. Điều này khiến cho nhu cầu của các nhà băng cần có một giải pháp để quản trị và lữu trữ hiệu quả ngày càng rõ rệt.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của Internet, điện toán đám mây cũng như sự phát triển mạnh mẽ điện thoại di động và các hệ sinh thái đi kèm đã làm thay đổi hoàn toàn hành vi của người tiêu dùng. Họ không còn muốn mất thời gian đến ngân hàng giao dịch trực tiếp. Điều này, bắt buộc các ngân hàng truyền thống phải thay đổi cuộc chơi, chuyển trọng tâm cải thiện năng suất từ hướng tập trung vào ngân hàng sang tập trung vào khách hàng. Từ đó, ngân hàng số, tiền đề của xu hướng Future Bank (ngân hàng tương lai) ra đời. 

data_center_1_vu_duc_dam.jpg

CMC đưa vào hoạt động Data Center thế hệ mới, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của ngành ngân hàng như PCI DSS

Với vai trò một CTO của công ty công nghệ có 20 năm làm việc cùng các ngân hàng, ông Lương Tuấn Thành - CMC SI chia sẻ về vai trò của công nghệ với ngành ngân hàng: “Nhờ công nghệ, các văn bản giấy dần được số hoá bằng cách chuyển sang dạng file mềm bằng hệ thống ECM (Enterprise content management). Sau đó quy trình làm việc cũng được số hoá thông qua giải pháp BPM (Business process management). Hai giải pháp này kết hợp để số hoá văn bản, dữ liệu và quy trình, giảm thời gian thực hiện quy trình, kiểm soát được quy trình và văn bản, dữ liệu. Do dữ liệu khách hàng và các hành vi khách hàng đều được lưu lại và số hoá nên thông qua đó có thể phân tích đánh giá nhằm đưa ra các gói sản phẩm mới phù hợp khách hàng và quản trị rủi ro chặt chẽ. Có thể nói, công nghệ và ngân hàng số đã làm thay đổi toàn bộ cục diện của ngành ngân hàng Việt Nam”.

Trên thị trường công nghệ Việt Nam, CMC SI đi đầu về tích hợp hệ thống và bảo mật. Đây cũng điểm mạnh nhất trong dịch vụ, giải pháp của doanh nghiệp này cung cấp cho ngân hàng. Ông Thành biết, công nghệ đã giúp chúng ta có được không chỉ một ngân hàng trên không gian số để giao dịch tài chính mà còn là hệ sinh thái hoàn chỉnh. CMC SI đã tư vấn cho nhiều ngân hàng xây dựng một hệ sinh thái số. Hệ sinh thái này hội tụ nhiều dịch vụ như bảo hiểm, du lịch, nhà hàng, hàng không…

Tuy nhiên, vấn đề mà các ngân hàng Việt gặp phải trên con đường “số hóa” là làm sao để áp dụng công nghệ tiên tiến vừa vặn với nhu cầu thực tế. Để giải bài toán này, theo ông Lương Tuấn Thành - CMC SI đã luôn giữ vững quan điểm: “Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới nhưng không áp đặt cho mọi khách hàng. Muốn làm ra giải pháp hữu ích phải hiểu khách hàng và đo ni đóng giầy cho họ. Như thợ may thủ công phải rất dụng công từ khâu đo đến cắt may, giá thành cao hơn may hàng loạt nhưng sản phẩm chắc chắn vừa vặn hợp ý. Với CMC SI, giá thành vẫn như vậy nhưng phải cho ra sản phẩm thủ công. Không làm theo quy trình hàng loạt là cách thức để áp dụng những xu hướng công nghệ mới nhất một cách hiệu quả cho các ngân hàng Việt Nam”.

Doanh nghiệp công nghệ và hành trình 20 năm phía sau cuộc cách mạng số của các ngân hàng

CMC SI trở thành đối tác của các ngân hàng lớn tại Việt Nam từ 1998 – buổi đầu của internet và mang đến cho các ngân hàng những khái niệm sơ khai của công nghệ số là sever, không gian mạng (tài nguyên số) để giảm bớt sự cồng kềnh cho bộ máy quản trị. Nhờ tính tiên phong trong lĩnh vực tích hợp hệ thống và tận tụy với từng sản phẩm cung cấp cho khách hàng, CMC SI ngày càng được doanh nghiệp tài chính, ngân hàng tin tưởng. Bắt đầu từ con số không, sau hơn 10 năm doanh nghiệp này đã tăng trưởng ấn tượng, chiếm ¼ thị phần ngành ngân hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, đến đầu những năm 2010, CMC SI vẫn cách xa một vài đối thủ mạnh trong và ngoài nước. Chỉ khoảng 5 năm trở lại đây, doanh nghiệp này mới thực sự tăng tốc và đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Từ năm 2013 đến nay, CMC SI đã vươn lên đứng đầu,  hơn 90% ngân hàng tại Việt Nam là khác hàng của CMC.

Lý giải về sự lớn mạnh vượt bậc này, ông Lương Tuấn Thành – CTO CMC SI Hà Nội chia sẻ: “CMC SI thành công nhờ hướng đi đúng đắn đó là đầu tư vào các mảng dịch vụ chưa được đối thủ chú ý như ngân hàng số, bảo mật, Future Bank hay giải pháp The Journey to build the Bank Tech capability. Chúng tôi cũng tập trung vào khai phá thị trường miền Trung và miền Nam, nơi đối thủ còn bỏ ngỏ. Vừa giữ vị thế ở thị trường truyền thống với khách hàng quen mặt biết tên vừa khai phá vùng đất mới thật sự rất vất vả nhưng đã mang lại thành công”.

Đầu năm 2018 vừa qua, CMC và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) đã hợp tác và cho ra mắt Hệ thống khởi tạo khoản vay (Loan Origination System - LOS) là một giải pháp quản lý quy trình khởi tạo khoản vay phục vụ cho ngành ngân hàng. Hệ thống Khởi tạo khoản vay được vận hành hiệu quả trên nền tảng quản lý quy trình nghiệp vụ của Infosys đã mang đến cho Maritime Bank một giải pháp trọn gói, mạnh mẽ, ứng dụng thuận tiện và khả năng mở rộng cao. Nếu được áp dụng rộng rãi, hệ thống này sẽ giúp các ngân hàng có thể xử lý nhanh chóng và chính xác các tài liệu liên quan đến các hồ sơ xin vay và giảm thiểu thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Nói về thành công của CMC, ông Lương Tuấn Thành cho rằng, đó là tạo ra các giải pháp hỗ trợ được khách hàng: “CMC thành công khi khách hàng thành công. Quá trình dài làm việc với khách hàng CMCSI cũng lớn lên theo họ. Giả sử như khách hàng Bảo Việt, ban đầu chỉ là doanh nghiệp bảo hiểm sau mở rộng thêm ngành tài chính, ngân hàng chính là cơ hội để chúng tôi học và tìm tòi cùng họ”.

Công nghệ trong tương lai sẽ tiếp bước cuộc cách mạng thay đổi ngành tài chính, ngân hàng

Thành công ở nhóm khách hàng tài chính, ngân hàng tại Việt Nam, CMC đang dần mở rộng làm việc với nhóm khách hàng chính phủ và cao hơn là thuyết phục được các doanh nghiệp nước ngoài. Khoảng 10 năm gần đây, CMC đã đốc sức cho các dự án R&D (Nghiên cứu phát triển) về bảo mật, tích hợp hệ thống. Doanh nghiệp tự hào có hệ thống SOC (Security Operation Center) và là đơn vị cấp chứng chỉ CITF (The Certificate in International Trade and Finance) về thanh toán điện tử đầu tiên tại Việt Nam.

soc_-_online.jpg

Trung tâm Điều hành An ninh thế hệ mới CMC SOC sẵn sàng bảo mật cho ngành ngân hàng 24/7

Trong cuộc cách mạng 4.0, CMC sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư phát triển các dịch vụ về quản lý, bảo mật dữ liệu bởi đây là tài sản quý giá nhất của mọi ngân hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ nghiên cứu việc áp dụng phân tích dữ liệu trong ngành tài chính ngân hàng để giúp tiên đoán chính xác hơn rủi ro tín dụng, điều mà các ngân hàng Việt Nam đang rất cần.

Thời gian tới, khoảng hơn 90% các ngân hàng trên thế giới sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ để mở rộng dịch vụ thanh toán di động và nâng cao trải nghiệm người dùng. Công nghệ đã và sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: tăng tính bảo mật ngân hàng di động, loại bỏ những sai sót và gian lận, đẩy nhanh tốc độ thanh toán, cắt giảm chi phí đến 8-12 tỷ đô la hàng năm… Cá biệt hóa và luôn lắng nghe nhu cầu của các ngân hàng, CMC sẽ đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ tích hợp chuyên nghiệp, có thể tư vấn, cung cấp giải pháp dich vụ tổng thể, toàn diện cho một ngân hàng với sự tham gia của hệ sinh thái CMC gồm: tích hợp hệ thống, phần mềm và bảo mật.

CMC là tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam với 12 đơn vị thành viên, 2500 cán bộ, kết quả dự kiến doanh thu năm tài chính 2017 vượt 5400 tỷ đồng. Trải qua hành trình 25 năm, sự đam mê công nghệ luôn là hành trang giúp mỗi cá nhân đóng góp, đồng hành xây dựng nên một CMC lớn mạnh. Với thông điệp “Passion for Digital World – Đam mê chinh phục thế giới số”, CMC tin rằng chỉ có chuyển đối số và giữ lửa đam mê công nghệ thì mới có thành công. Để có thể làm được điều đó, CMC đặt mục tiêu “Go global”, phải xây dựng một tập đoàn toàn cầu. Ngay từ bây giờ, tập đoàn đã xây dựng theo chuẩn world Class trong tất cả tổ chức, con người.

Như Loan

Các tin khác

E.g., 06/22/2019
Tiêu đề Ngày đăng

CMC ra mắt hệ sinh thái hạ tầng mở C.OPE2N, mong muốn đưa Việt Nam thành “Digital Hub” của châu Á

Trong bối cảnh chuyển đổi số (Digital Transformation) quy mô toàn cầu, CMC – tập đoàn ICT hàng đầu Việt Nam đã xây dựng và phát triển hệ sinh thái hạ tầng mở cho doanh nghiệp và tổ chức có tên C.OPE2N. Với mong muốn đưa Việt Nam trở thành “Digital Hub” hội tụ, kết nối dữ liệu và chia sẻ tri thức, hệ sinh thái C.OPE2N sẽ đem lại lợi ích cho chính phủ và các doanh nghiệp, tạo nền tảng xây dựng một “Việt Nam 4.0”.

09/04/2019

CMC sẽ đồng hành cùng các cơ sở đại học để phát triển nhân lực ICT trình độ cao

Sáng ngày 30/3/2019, sự kiện “Tọa đàm Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin – truyền thông trình độ cao - Gắn kết giữa cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp" do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì đã diễn ra tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hà Nội)

30/03/2019

Chung kết cuộc thi CMC AI Contest 2019: Đội chiến thắng đến từ ĐH Bách Khoa và ĐHQGHN

Sáng ngày 29/3/2019 tại tầng 19 tòa nhà CMC Tower đã diễn ra buổi bảo vệ vòng chung kết và trao giải cuộc thi CMC AI Contest – Cuộc thi ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nhận dạng khuôn mặt dành cho sinh viên các trường đại học do Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC (CIST) tổ chức. Đội chiến thắng thuộc về nhóm sinh viên đến từ Đại học Bách Khoa và Đại học Quốc gia Hà Nội. 

29/03/2019

Tập đoàn Công nghệ CMC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với VietinBank

Chiều ngày 22/3/2019 tại Hà Nội, lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam VietinBank đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó, hai đơn vị sẽ tăng cường phối hợp ở mức độ cao thông qua các hoạt động hợp tác về dịch vụ tài chính, ngân hàng, công nghệ, truyền thông quảng bá thương hiệu, liên doanh, liên kết, hỗ trợ nhau mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh.

22/03/2019

Phó TGĐ CMC Telecom: “Điện toán đám mây sẽ là công nghệ chiến lược của các doanh nghiệp dẫn đầu”

Tại Hội nghị công nghệ Forbes Vietnam’s Tech Summit 2019 diễn ra mới đây, Phó Tổng giám đốc CMC Telecom Đặng Tùng Sơn cho rằng, Điện toán đám mây sẽ là công nghệ chiến lược của các doanh nghiệp dẫn đầu và là công cụ nền tảng để thay đổi các hoạt động của doanh nghiệp.

Trong phiên thảo luận số 2 với chủ đề “Kết nối chân trời mới”, các diễn giả đến từ Siemens, Đại học FPT, VNPT, CMC Telecom… đều cùng nhìn nhận sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đang và sẽ có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam.

18/03/2019

Trang