Doanh nghiệp Việt còn bị động với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0

27/04/2017

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam không hiểu bản chất của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, không thấy được mối liên quan của các xu thế công nghệ đến ngành, lĩnh vực của mình, không sẵn sàng năng lực để tiếp cận công nghệ.

le-chi-dung-cmc.jpg

Ông Lê Chí Dũng, Giám đốc sáng tạo của CMC Corp

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội đất nước lần thứ nhất tại Hà Nội vào sáng ngày 26/4/2017, ông Lê Chí Dũng, Giám đốc sáng tạo kiêm chánh văn phòng Viện Nghiên cứu ứng dụng (thuộc CMC Corp) đã chia sẻ những lý do doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ lỡ cơ hội cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (cách mạng 4.0).

Theo ông Lê Chí Dũng, hiện tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn rất bị động với các xu thế mới, họ không hiểu bản chất của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, không thấy được liên quan của các xu thế công nghệ đến ngành, lĩnh vực của mình, không sẵn sàng năng lực để tiếp cận công nghệ, hệ thống hạ tầng, quy trình không sẵn sàng, không xoay chuyển được mô hình tổ chức kinh doanh đáp ứng được với xu thế công nghệ.

Cũng theo ông Dũng, một cuộc khảo sát về quan điểm với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội vừa thực hiện với 2.000 hội viên chính thức tại 19 chi hội, câu lạc bộ trực thuộc Hiệp hội cho thấy, có trên 85% đại diện doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát tại Hà Nội thể hiện sự quan tâm đến cuộc cách mạng này.

Trong đó, 55% doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam; 23% đánh giá tác động bình thường; 11% đánh giá không tác động lắm và 10% đánh giá không tác động, 6% không biết.

Tuy nhiên về chiến lược có đến 79% doanh nghiệp được khảo sát trả lời rằng họ chưa làm gì để đón sóng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; 55% doanh nghiệp cho biết đang tìm hiểu, nghiên cứu, 19% doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch, chỉ có 12% doanh nghiệp đang triển khai.

Đối với nhóm các doanh nghiệp không quan tâm đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, 67% doanh nghiệp cho hay, họ không thấy liên quan hay ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp; 56% cho rằng lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp không bị tác động nhiều; 76% cho rằng họ chưa hiểu lắm về bản chất cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, 54% nói rằng chưa có nhu cầu, chưa quan tâm.

Theo ông Dũng, hiện tại có tình trạng chỗ nào cũng nói đến cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng không biết phải làm gì? Tạm gác lại quy mô thay đổi ở tầm quốc gia thì với các doanh nghiệp để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cần phải bắt đầu ngay từ hạ tầng đến các ứng dụng CNTT. Cần quy trình hóa, số hóa được các hoạt động sản xuất, kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp, tạo ra môi trường kết nối, an ninh, an toàn từ đó mới áp dụng được các ứng dụng thông minh, tiện ích hơn của Internet of Things, Cloud, Robot.

Đặc biệt, các doanh nghiệp công nghệ thông tin và viễn thông có sứ mệnh vô cùng quan trọng trong hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước chuyển đổi nhanh chóng để bắt kịp cuộc cách mạng 4.0. Bên cạnh việc cung cấp các giải pháp tổng thể về CNTT và viễn thông, doanh nghiệp CNTT Việt Nam cần đầu tư nghiên cứu các ứng dụng mới theo các xu thế tất yếu của công nghệ như: Xu thế điện toán đám mây, Internet of Things, xu thế kết nối (IoS), xu thế Dữ liệu lớn (Big Data) và phân tích dữ liệu, xu thế trí tuệ thông minh (AI), xu thế in 3D, xu thế bảo mật, xu thế thực tại ảo.

Trong đó mục tiêu cao nhất của các doanh nghiệp ICT là giúp cho sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt được duy trì và phát triển bởi các hoạt động sản xuất kinh doanh tiết kiệm hơn, nhanh hơn, thông minh hơn, chất lượng cao hơn, bảo vệ môi trường và an toàn hơn. Do sự thay đổi công nghệ sẽ diễn ra rất nhanh và đa dạng nên cách thức vận hành của tổ chức CNTT phải đảm bảo cho sự sáng tạo cao nhất để kịp thời bắt nhịp và vươn lên phía trước, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng trở thành một tổ chức học tập không ngừng.

Theo ICTnews

Các tin khác

E.g., 08/19/2017
Tiêu đề Ngày đăng

Tập đoàn Công nghệ CMC công bố chiến lược hoạt động của CMC Global và chào mừng Tân TGĐ CMC Japan

Ngày 12 tháng 7 năm 2017, Tập đoàn Công nghệ CMC tổ chức Lễ công bố chiến lược CMC Global và Chào mừng Tân Tổng Giám đốc CMC Japan.  Công ty TNHH CMC Global được thành lập mục tiêu xuất khẩu phần mềm, dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin vươn ra thị trường toàn cầu. Đây được coi là một mốc quan trọng trong hành trình “Go Global” của CMC, đưa các sản phẩm dịch vụ số của CMC không chỉ đứng Top tại Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế.

12/07/2017

Thông cáo báo chí: CMC cảnh báo khẩn về mã độc tống tiền PETYA (PETRWAP)

Petya, mã độc tống tiền mới nguy hiểm đang lây lan trên toàn cầu. Thời điểm 14h chiều ngày 27 tháng 6 năm 2017 theo giờ Việt Nam mã độc được phát hiện. Tốc độc lây lan tương đương với mã độc WannaCry xuất hiện vào tháng 5 năm 2017. Các máy tính bị lây nhiễm sẽ tự động bị tắt nguồn, khi khởi động lại sẽ có 1 thông báo đòi tiền chuộc với trị giá là 300$/máy tính.

Quy mô lây nhiễm:

28/06/2017

Hà Nội nên cho phép doanh nghiệp viễn thông dùng chung cơ sở hạ tầng

Tập đoàn Công nghệ CMC là một trong những DN tham gia chương trình hạ ngầm hệ thống cáp viễn thông, tuy nhiên, lãnh đạo TP Hà Nội nên cho phép các DN sử dụng chung hệ thống cơ sở hạ tầng. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC bên lề Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác Đầu tư & Phát triển”, ngày 26/5.

27/06/2017

CMC đặt mục tiêu năm tài chính 2017: Doanh thu gần 4.900 tỷ đồng, mức cổ tức 15%

Đây chính là chỉ tiêu mà Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2017 thông qua vào sáng ngày hôm nay 26/6/2017. Đại hội được tổ chức tại phòng Hội thảo tầng 17, tòa nhà CMC, số 11 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội với sự tham gia của 57 cổ đông và người được ủy quyền dự họp, đại diện cho 56.253.438 cổ phần, đạt tỷ lệ 84,92% trên tổng số cổ  phần có quyền biểu quyết.

26/06/2017

Năm 2016, CMC tăng trưởng 19% doanh thu và 16% lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước

Tập đoàn Công nghệ CMC vừa công bố kết quả kinh doanh năm tài chính 2016. Theo đó, kết thúc năm tài chính 2016 (1/4/2016 – 31/03/2017), kết quả hợp nhất đạt 4.388 tỷ Doanh thu thuần, tăng 19% so với năm 2015 và đạt 115% kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 186 tỷ, tăng 16% so với năm 2015 và đạt 104% kế hoạch năm. 

25/05/2017

Trang